മനോഹരമായ താഴ്വരകളിലൂടെ, ചിലപ്പോൾ നിബിഡ വനങ്ങളിലൂടെ, ചിലപ്പോൾ തുരങ്കങ്ങളിലൂടെയും തേയിലത്തോട്ടങ്ങളിലൂടെയും കടന്നുപോകുന്ന ടോയ് ട്രെയിനിന്റെ യാത്ര ഇപ്പോഴും ആളുകളെ വല്ലാതെ ത്രില്ലടിപ്പിക്കുന്നു. കുടുംബത്തോടൊപ്പം ഇത്തരമൊരു യാത്രയാണ് നിങ്ങൾ ഉദ്ദേശിക്കുന്നതെങ്കിൽ, ലോക പൈതൃകത്തിൽ ഉൾപ്പെട്ട ഷിംല, ഊട്ടി, മാതേരൻ, ഡാർജിലിംഗ് എന്നിവിടങ്ങളിലെ ടോയ് ട്രെയിനിനേക്കാൾ മികച്ചത് മറ്റെന്താണ്?
കാൽക്ക- ഷിംല ടോയ് ട്രെയിൻ
ഹിമാചൽ പ്രദേശിന്റെ മനോഹരമായ താഴ്വര എപ്പോഴും സഞ്ചാരികളെ ആകർഷിക്കുന്നു. എന്നാൽ കാൽക്ക- ഷിംല ടോയ് ട്രെയിനിന്റെ കാര്യം മറ്റൊന്നാണ്. 2008-ൽ യുനെസ്കോ ഇതിന് ലോക പൈതൃക പദവി നൽകി. 1903 നവംബർ 9 നാണ് കാൽക്ക ഷിംല ട്രെയിൻ യാത്ര ആരംഭിച്ചത്. കാൽക്ക കഴിഞ്ഞ് ശിവാലിക് കുന്നുകളുടെ വളഞ്ഞുപുളഞ്ഞ പാതകളിലൂടെ, ഏകദേശം 2076 മീറ്റർ ഉയരത്തിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന മനോഹരമായ ഹിൽ സ്റ്റേഷനായ ഷിംലയിൽ ട്രെയിൻ എത്തിച്ചേരുന്നു. 2 അടി 6 ഇഞ്ച് ഇടുങ്ങിയ ഗേജ് പാതയിലാണ് ഇത് പ്രവർത്തിക്കുന്നത്.
ഈ റെയിൽവേ റൂട്ടിൽ 103 ടണലുകളും 861 പാലങ്ങളുമുണ്ട്. ഈ റൂട്ടിൽ ഏകദേശം 919 വളവുകൾ ഉണ്ട്. ചില വളവുകൾ വളരെ ഷാർപ് ആണ്. അവിടെ ട്രെയിൻ 48 ഡിഗ്രി കോണിൽ കറങ്ങുന്നു. ഷിംല റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനെ കുറിച്ച് പറയുകയാണെങ്കിൽ, ചെറുതും എന്നാൽ മനോഹരവുമായ ഒരു സ്റ്റേഷൻ. ഇവിടെ പ്ലാറ്റ്ഫോം നേരെയല്ല, ചെറുതായി വളഞ്ഞതാണ്. ഇവിടെ നിന്നാൽ ഒരു വശത്ത് ഷിംല നഗരത്തിന്റെ മനോഹരമായ കാഴ്ചകളും മറുവശത്ത് താഴ്വരകളും കുന്നുകളും കാണാം.
ഡാർജിലിംഗ് ഹിമാലയൻ റെയിൽവേ
ഡാർജിലിംഗ് ഹിമാലയൻ റെയിൽവേ (ടോയ് ട്രെയിൻ) 1999 ഡിസംബറിൽ യുനെസ്കോ ലോക പൈതൃക പദവി നൽകി. ഇത് ന്യൂ ജൽപായ്ഗുഡിയിൽ നിന്ന് ഡാർജിലിംഗ് വരെയാണ്. ഇത് തമ്മിലുള്ള ദൂരം ഏകദേശം 78 കിലോമീറ്ററാണ്. ഈ രണ്ട് സ്റ്റേഷനുകൾക്കുമിടയിൽ ഏകദേശം 13 സ്റ്റേഷനുകളുണ്ട്. ഈ മുഴുവൻ യാത്രയും ഏകദേശം എട്ട് മണിക്കൂറാണ്. പക്ഷേ എട്ട് മണിക്കൂർ നീണ്ട ഈ ആവേശകരമായ യാത്ര നിങ്ങൾക്ക് മറക്കാൻ കഴിയില്ല. ട്രെയിനിൽ നിന്നുള്ള കാഴ്ചകൾ അതിശയിപ്പിക്കുന്നതാണ്. ഈ ട്രെയിനിൽ നിങ്ങൾ യാത്ര ചെയ്തിട്ടില്ലെങ്കിൽ ഡാർജിലിംഗിലേക്കുള്ള നിങ്ങളുടെ യാത്ര അപൂർണ്ണമായി കണക്കാക്കും.
നഗരഹൃദയത്തിലൂടെ കടന്നുപോകുന്ന ഈ ട്രെയിൻ, തേയിലത്തോട്ടങ്ങൾ , പച്ചപ്പ് നിറഞ്ഞ കാടുകൾക്കിടയിലൂടെയും, മലനിരകളിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന ചെറിയ ഗ്രാമങ്ങളിലൂടെയും കടന്നുപോകുന്നു. അതിന്റെ വേഗതയും വളരെ കുറവാണ്. പരമാവധി വേഗത 20കി. മണിക്കൂറിൽ ആണ്. വേണമെങ്കിൽ ഓടി വണ്ടി പിടിക്കാം. ഈ റൂട്ടിലെ സ്റ്റേഷനുകളും നിങ്ങളെ ബ്രിട്ടീഷ് കാലഘട്ടത്തെ ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു.
ഡാർജിലിംഗിന് അൽപ്പം മുമ്പാണ് ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും ഉയരമുള്ള റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനായ ഘും സ്റ്റേഷൻ. ഏകദേശം 7407 അടി ഉയരത്തിലാണ് ഇത് സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്. ഇവിടെ ഒരു രക്തസാക്ഷി സ്മാരകമുണ്ട്. ഡാർജിലിംഗിന്റെ മുഴുവൻ മനോഹരമായ കാഴ്ച ഇവിടെ നിന്ന് കാണാം. 1879നും 1881നും ഇടയിലാണ് ഇത് നിർമ്മിച്ചത്. കുന്നുകളുടെ രാജ്ഞി എന്നറിയപ്പെടുന്ന ഡാർജിലിംഗിൽ വിനോദസഞ്ചാരികൾക്കായി ഒരുപാട് കാര്യങ്ങൾ ചെയ്യാനുണ്ട്. ഹാപ്പി വാലി ടീ എസ്റ്റേറ്റ്, ബൊട്ടാണിക്കൽ ഗാർഡൻ, ബറ്റാസിയ ലൂപ്പ്, വാർ മെമ്മോറിയൽ, കേബിൾ കാർ, ഗോമ്പ, ഹിമാലയൻ മൗണ്ടനീയറിംഗ് ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് മ്യൂസിയം തുടങ്ങിയവ ഡാർജിലിംഗിലും പരിസരത്തും നിങ്ങൾക്ക് കാണാം.
നീലഗിരി മൗണ്ടൻ റെയിൽവേ
ഡാർജിലിംഗ് ഹിമാലയൻ റെയിൽവേ പോലെ, നീലഗിരി മൗണ്ടൻ റെയിൽവേയും ലോക പൈതൃക സ്ഥലമാണ്. പ്രശസ്ത ചിത്രമായ ‘ദിൽ സേ’യിലെ ‘ചൽ ചയ്യാ ചയ്യാ’ എന്ന ഗാനം ചിത്രീകരിച്ചത് ഈ ടോയ് ട്രെയിനിലാണ്. മേട്ടുപ്പാളയം- ഊട്ടി നീലഗിരി പാസഞ്ചർ തീവണ്ടിയാണ് ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വേഗത കുറഞ്ഞ ട്രെയിനെന്നറിയുമ്പോൾ നിങ്ങൾ ആശ്ചര്യപ്പെട്ടേക്കാം. മണിക്കൂറിൽ ഏകദേശം 16 കിലോമീറ്റർ വേഗതയിലാണ് ഇത് ഓടുന്നത്. ചില സ്ഥലങ്ങളിൽ അതിന്റെ വേഗത മണിക്കൂറിൽ 10 കിലോമീറ്റർ വരെ എത്തുന്നു. വേണമെങ്കിൽ സുഖമായി ഇറങ്ങി കുറച്ചു നേരം അങ്ങോട്ടും ഇങ്ങോട്ടും നടന്നിട്ട് തിരിച്ചു വന്ന് അതിൽ ഇരിക്കാം. മേട്ടുപ്പാളയത്തിലേക്കുള്ള നീലഗിരി മൗണ്ടൻ ട്രെയിനിന്റെ ഊട്ടിയിലെ യാത്ര മറ്റൊരു സാഹസികതയാണ്. ഇതിനിടയിൽ പത്തോളം റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനുകളുണ്ട്.
മേട്ടുപ്പാളയം കഴിഞ്ഞാൽ ടോയ് ട്രെയിൻ യാത്രയുടെ അവസാന സ്റ്റോപ്പ് ഉദഗമണ്ഡലമാണ്. പച്ചപ്പ് നിറഞ്ഞ കാടുകൾക്കിടയിലൂടെ ഈ ടോയ് ട്രെയിൻ ഊട്ടിയിലെത്തുമ്പോൾ നിങ്ങൾ 2200 മീറ്ററിലധികം ഉയരത്തിൽ എത്തിയിരിക്കുന്നു. മേട്ടുപ്പാളയത്ത് നിന്ന് ഉദഗമണ്ഡലത്തിലേക്ക് അതായത് ഊട്ടിയിലേക്കുള്ള യാത്ര ഏകദേശം 46 കിലോമീറ്ററാണ്. ഏകദേശം അഞ്ച് മണിക്കൂർ കൊണ്ട് ഈ യാത്ര പൂർത്തിയാകും. ചരിത്രത്തെക്കുറിച്ച് പറയുകയാണെങ്കിൽ, 1891ൽ മേട്ടുപ്പാളയത്തെ ഊട്ടിയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന റെയിൽപ്പാതയുടെ നിർമ്മാണം ആരംഭിച്ചു. 1899ൽ മേട്ടുപ്പാളയത്തുനിന്ന് കണ്ണൂരിലേക്ക് മലകൾ വെട്ടിയുണ്ടാക്കിയ ഈ റെയിൽവേ റൂട്ടിൽ ട്രെയിൻ തുടങ്ങി. 1908 ജൂണിൽ ഈ റൂട്ട് ഉദഗമണ്ഡലം, അതായത് ഊട്ടി വരെ നീട്ടി. രാജ്യത്തിന്റെ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനുശേഷം, 1951-ൽ ഈ റെയിൽവേ പാത ദക്ഷിണ റെയിൽവേയുടെ ഭാഗമായി. ഇന്നും ഈ ടോയ് ട്രെയിനിന്റെ സുഖകരമായ യാത്ര തുടരുന്നു.
നരേൽ- മാതേരൻ ടോയ് ട്രെയിൻ
മഹാരാഷ്ട്രയിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന ചെറുതും എന്നാൽ മനോഹരവുമായ ഒരു ഹിൽ സ്റ്റേഷനാണ് മാത്തേരൻ. ഏകദേശം 2650 അടി ഉയരത്തിലാണ് ഇത്. നരേലിനും മാതേരനുമിടയിൽ ടോയ് ട്രെയിനിലൂടെ കുന്നിൻ മുകളിലേക്കുള്ള യാത്ര വളരെ ആവേശകരമാണ്. 121 ചെറുപാലങ്ങളും ഏകദേശം 221 വളവുകളും ഈ റെയിൽവേ റൂട്ടിലുണ്ട്. ഈ റൂട്ടിൽ ഓടുന്ന ട്രെയിനുകളുടെ വേഗത മണിക്കൂറിൽ 20 കിലോമീറ്ററിൽ കൂടരുത്. 803 മീറ്റർ ഉയരത്തിൽ ഈ റൂട്ടിലെ ഏറ്റവും ഉയരം കൂടിയ റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനാണ് മാതേരൻ. റെയിൽവേ പൈതൃകത്തിന്റെ അത്ഭുതകരമായ മാതൃകയാണിത്.
1907ലാണ് മതേരൻ റെയിൽവേ ആരംഭിച്ചത്. മഴക്കാലത്ത് മുൻകരുതൽ എന്ന നിലയിൽ ഈ റെയിൽപാത അടയ്ക്കും. നല്ല കാലാവസ്ഥയിൽ ട്രെയിൻ ഓടുന്നു. മാതേരന്റെ ദൃശ്യഭംഗി എപ്പോഴും ബോളിവുഡ് നിർമ്മാതാക്കളെ ആകർഷിച്ചിട്ടുണ്ട്.