തുണിക്കട അധികം ദൂരത്തല്ല. നടക്കാവുന്ന ദൂരമേ ഉള്ളൂ. നനവ് പറ്റിയ വഴിത്താരയിലൂടെ തുണിക്കട ലക്ഷ്യമാക്കി നടക്കുമ്പോൾ ചന്ദ്രേട്ടൻ ഒരു നീറ്റലായി മനസ്സിൽ പറ്റി നിന്നു. തുണിക്കടയിൽ ഏറെ തിരക്കില്ല. അല്പം വിശാലമായ ഹാളും പിന്നീട് ഇടതു വശത്തേക്ക് ഒരു ചെറിയ വിപുലീകരണവും. ഹാളിന്റെവലതു വശത്തായി ഷർട്ടു തുണികൾ, പാന്റു പീസുകൾ ഇടതുവശത്ത് കുട്ടികളുടെ യൂണിഫോം, ഉടുപ്പുകൾ. യൂണിഫോം വസ്ത്രങ്ങൾക്കാണ് ഈ സ്ഥലം പ്രസിദ്ധമെന്ന് തോന്നുന്നു. പല സ്കൂളിലേയും യൂണിഫോം മാതൃകകൾ കടക്കു മുന്നിൽ നിരത്തി വച്ചിരുന്നതായി ശ്രദ്ധിച്ചിരുന്നു.
വിൽപ്പനക്കായി നാലു സ്റ്റാഫുകളുണ്ട്. അറുപതോളം വയസ്സു തോന്നിക്കുന്ന ഒരാളും അധികം പ്രായം തോന്നിക്കാത്ത രണ്ടു സ്ത്രീകളും പിന്നെ ഒരു ചെറുപ്പക്കാരനും. സൗമ്യമായി പുഞ്ചിരിച്ചു കൊണ്ട് കാഷ്യറുടെ സീറ്റിൽ ഒരു സ്ത്രീയും ഇരിപ്പുണ്ട്.
ടീ ഷർട്ടുകൾ ഇരിക്കുന്നിടത്തേക്ക് പോയപ്പോൾ പ്രായമേറിയ ആൾ അടുത്തുവന്നു നിന്നു. ടീ ഷർട്ടുകൾ കാണിക്കാൻ ആവശ്യപ്പെട്ട എന്നെ ആകെയൊന്നു നോക്കിയ ശേഷം അടുക്കി വച്ചിരിക്കുന്ന ടീ ഷർട്ടുകൾ എടുത്തു മേശമേൽ വച്ചു. വലിയ തോതിലുള്ള കളക്ഷൻ ഒന്നുമില്ല. പോരാത്തതിന് അല്പം ഏറിയ വിലയും.
ഡിസ്കൗണ്ട് എന്തെങ്കിലും പ്രതീക്ഷിക്കാമോ എന്ന് ചോദിച്ചപ്പോൾ അത്തരം കാര്യങ്ങളെല്ലാം മാനേജരോട് ചോദിക്കാൻ പറഞ്ഞ് അയാൾ കാഷ്യർ ഇരിക്കുന്നിടത്തേക്കു കൈ ചൂണ്ടി. അപ്പോൾ ഇവരാണ് ഞാൻ തേടിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന മാനേജർ. ചന്ദ്രേട്ടന്റെ ഭാര്യ.
മാനേജരോട് സംസാരിച്ച് അല്പം വിലയിളവും നേടി ടീഷർട്ടുമായി പുറത്തിറക്കുമ്പോൾ ചന്ദ്രേട്ടൻ അഭിമുഖീകരിക്കുന്ന പ്രശ്നത്തിന്റെ ഹേതു ഏറെക്കുറെ ഞാൻ മനസിലാക്കിക്കഴിഞ്ഞിരുന്നു ഇനി ഇവരുടെ തുടർന്നുള്ള ഭാവി തീരുമാനമെന്ത്? എന്നു മാത്രമേ ഇനി മനസിലാക്കാനായി ഉള്ളു. അതും എനിക്ക് ഊഹിക്കാനാവുന്നതാണെങ്കിലും. എങ്കിലും എനിക്ക് ഒരുറപ്പു വരുത്തേണ്ടതുണ്ട്.
അപ്പോഴാണ് തോമാച്ചന്റെ ഫോൺ വന്നത്. മനസ്സിൽ വിചാരിക്കുമ്പോഴേക്കും ഫോൺ ചെയ്യാറുള്ള തോമാച്ചന്റെ അത്ഭുത സിദ്ധിയെ നമിച്ചു കൊണ്ട് ഫോൺ അറ്റൻഡു ചെയ്തു. സംവിധായകനുമൊത്ത് കൂടിക്കാഴ്ച നടത്തേണ്ടുന്ന സമയത്തിൽ അല്പം മാറ്റം. ആറു മണിക്കാണ് എത്തേണ്ടത്. സംവിധായകനെ പോയിക്കാണേണ്ട റൂം നമ്പർ 601.
തോമ്മാച്ചൻ ഒപ്പമുണ്ടാകില്ല. അയാൾക്ക് സിനിമാ ആവശ്യത്തിനായി ഉടനെത്തന്നെ പള്ളീലച്ചന്റെ ശരീരഭാഷയുള്ള മൂന്നു പേരെ സംഘടിപ്പിച്ച് ഷൂട്ടിംഗ് സെറ്റിൽ എത്തിക്കേണ്ടതുണ്ട്. അതിനായുള്ള നെട്ടോട്ടത്തിലാണയാൾ.
പഞ്ചാബ് ധാബയിൽ കയറി മൃദുലമായ രണ്ടു റൊട്ടിയും സബ്ജിയും പരിപ്പുകറിയും കഴിച്ച് നിരത്തിലേക്കിറങ്ങുമ്പോൾ മനസ് വട്ടംചുറ്റി നിന്നത് മനുഷ്യന്റെ ശരീരഭാഷ എന്ന വിഷയത്തിൽ ആയിരുന്നു. മനുഷ്യന്റെ അബോധതലത്തിലുള്ള ചിന്തകളുടെ കൃത്യമായ പ്രതിഫലനമാണ് ശരീരഭാഷ. ഒരാളുടെ ശരീരഭാഷ മാറിനിന്നു സസൂക്ഷ്മം നിരീക്ഷിച്ചാൽ മനസ്സിന്റെ ഉള്ളറകളിലൊളിഞ്ഞിരിക്കുന്ന പലവസ്തുതകളും വെളിപ്പെട്ടുവരും.
ഒരു സ്ത്രീ തനിക്കു ചുറ്റും നിൽക്കുന്ന നാലഞ്ചു പേരോടായി സംസാരിക്കുന്നു എങ്കിൽ അതിൽ ആരോടാണ് അവൾക്ക് താത്പര്യമുള്ള വ്യക്തി എന്ന് ഒറ്റനോട്ടത്തിൽ തിരിച്ചറിയാം. അതുപോലെ തിരക്കുപിടിച്ച ബസ്സിലും ബസ്സ്റ്റോപ്പുകളിലും ട്രെയിനിലും മിഴിമുനകൾ ആശയങ്ങൾ കൈമാറുന്നതും, പലതും പറയാതെ പറയുന്നതും എത്രയോ തവണ കണ്ടിരിക്കുന്നു.