ഇല മുള്ളിൽ വീണാലും മുള്ള് ഇലയിൽ വീണാലും കേട് ഇലയ്‌ക്ക് തന്നെ. ഈ പഴഞ്ചൊല്ല് സ്ത്രീകളുടെ ദൗർബല്യം ചൂണ്ടിക്കാട്ടാൻ ഉപയോഗിക്കാറുള്ള ഒരു പതിവു വാചകമാണ്. ബാംഗ്ലൂർ ഡേയ്സ് എന്ന സിനിമയിൽ സംവിധായിക അഞ്ജലി മേനോൻ ആ ഡയലോഗ് ഒന്നു മാറ്റിപ്പിടിച്ചു. ഇക്കാലത്ത് ഇല മുള്ളിൽ വീണാലും മുള്ള് ഇലയിൽ വീണാലും കേട് മുള്ളിന്! അതിനു പറ്റിയ ഒരു സീനും. മോഡേൺ ആയ പെൺകുട്ടിയെ ചൂളമടിച്ച നിവിൻ പോളി അവതരിപ്പിച്ച കഥാപാത്രത്തെ അവൾ വന്നു തല്ലുമ്പോൾ ദുൽഖർ സൽമാൻ പറയുന്ന ഡയലോഗ്. പെണ്ണിനെ ദുർബലയാക്കി മുദ്ര കുത്തുന്ന വാചകക്കസർത്തുകളെ മാറ്റി പരീക്ഷിക്കാൻ ഒരു സ്ത്രീക്കു മാത്രമേ കഴിയൂ എന്നു പറയുന്നില്ല. എന്നാൽ കാലങ്ങളായി സിനിമയിലും, ദൈനംദിന ജീവിതത്തിലും ഉപയോഗിച്ചു വരുന്ന ആ വാചകത്തിലെ സ്ത്രീ വിരുദ്ധത മനസ്സിലാക്കാൻ ഒരു സ്ത്രീക്കു കഴിഞ്ഞു എന്നതാണ് പ്രത്യേകത.

സ്ത്രീ പുരുഷ ബന്ധത്തെക്കുറിച്ച് അല്ലെങ്കിൽ സ്ത്രീയുടെ ദൗർബല്യത്തെ കുറിച്ച് എടുത്തു കാട്ടാൻ ഉപയോഗിക്കുന്ന അനേകം വാചകങ്ങളിൽ ഒന്നു മാത്രമാണിത്. യഥാർത്ഥ ജീവിതത്തിലും, സിനിമയിലും ഇത്തരം ക്ലീഷേകൾ സ്ത്രീയെ പിന്തുടരുന്നുണ്ട്. ഒരു പ്രായം കഴിഞ്ഞാൽ സ്വന്തം ഉത്തരവാദിത്തങ്ങൾ ധൈര്യപൂർവ്വം ഏറ്റെടുക്കാൻ പെൺകുട്ടികൾക്കു കഴിയണം. അതിനു ഊർജ്‌ജം പകരുന്ന കാഴ്ചകൾ നമുക്ക് ആവശ്യമാണ്. ഈ സാഹചര്യത്തിൽ, ബാല്യം മുതൽ വാർദ്ധക്യം വരെ സ്ത്രീയെ സംരക്ഷിക്കാൻ ആണൊരുത്തൻ ഇല്ലാതെ പറ്റില്ല എന്ന പൊതു കാഴ്ചപ്പാട് തന്നെയാണ് മിക്ക സിനിമകളിലും പ്രതിഫലിക്കുന്നത്. ഇതിന് അപവാദമായി ചില സ്ത്രീ പക്ഷ സിനിമകൾ ഇറങ്ങുന്നുണ്ട്. ആശ്വാസകരമാണത്. “വസ്ത്രധാരണത്തിൽ പോലും സ്ത്രീത്വം അളക്കപ്പെടുന്ന ഇക്കാലത്ത് സ്ത്രീയ്ക്ക് അർഹിക്കുന്ന ആദരവും സ്നേഹവും ലഭിക്കാൻ പ്രേരിപ്പിക്കുന്ന സിനിമകൾ, അല്ലെങ്കിൽ കാഴ്ച അനിവാര്യമാണ്.” കൊച്ചിയിൽ കോർപ്പറേറ്റ് ഉദ്യോഗസ്ഥയായ അനിതാറാവു.

മലയാളത്തിൽ ഏറ്റവും പുതിയതായി പുറത്തിറങ്ങിയ നീന ഒരു സ്ത്രീ പക്ഷ സിനിമയായിട്ടാണ് കരുതുന്നത്. എന്നാൽ ഈ ചിത്രത്തിൽ നായികയാണ് കേന്ദ്ര കഥാപാത്രം എന്നതിലുപരി സ്ത്രീപക്ഷത്തുനിന്ന് മാത്രം സംസാരിക്കുന്ന ഒരു ചിത്രമല്ല. പുരുഷന്‍റെ കണ്ണിലൂടെ സ്ത്രീത്വത്തെ രണ്ടു രീതിയിൽ വ്യാഖ്യാനിക്കാൻ ശ്രമിക്കുകയാണ് ഇവിടെയും. മദ്യപിക്കുകയും പുകവലിക്കുകയും ബൈക്കോടിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഇതിലെ നീന എന്ന കഥാപാത്രം സ്ത്രീയാണെങ്കിൽക്കൂടി പുരുഷനെ അനുകരിക്കുന്നതുകൊണ്ടാണ് അങ്ങനെയൊക്കെ ചെയ്യുന്നത് എന്ന് സമർത്ഥിക്കുന്നു.

അച്ഛൻ നീനയെ ആൺകുട്ടിയെപ്പോലെ വളർത്തുന്നതും കുട്ടിക്കാലം മുതൽ ചേരിയിലെ ആൺസൗഹൃദങ്ങളും അവളുടെ സ്വതന്ത്ര ചിന്താഗതിക്ക് കാരണമാകുന്നു. ഇതുപോലും പുരുഷനോടുള്ള അനുകരണമാണ്. എന്നാൽ ഇതിലെ നായകനെ പ്രേമിക്കുമ്പോൾ അവൾ ഒരു സ്ത്രീയാണ്. നായകന്‍റെ ഭാര്യയാവട്ടെ ഒരു വ്യക്‌തി എന്ന നിലയിൽ പോലും സ്വതന്ത്രചിന്ത ഇല്ലാത്ത സ്ത്രീ. ഭക്ഷണം കഴിക്കുകയും ഉറങ്ങുകയും സൗന്ദര്യം വർദ്ധിപ്പിക്കുകയും മാത്രമാണ് ഉത്തമ കുടുംബിനിയുടെ റോൾ എന്നു ചിന്തിച്ചു പോകും! ബോക്സ് ഓഫീസ് ഹിറ്റ് ആയ പ്രേമം എന്ന ചിത്രത്തിലുമുണ്ട് മൂന്ന് നായികമാർ. നായകന്‍റെ പ്രണയ പരീക്ഷണങ്ങളിൽ വന്ന മൂന്ന് പെൺകുട്ടികൾ മാത്രമാണിവർ. നായകന് പ്രണയം തോന്നാനുള്ള ചില കാരണങ്ങളിലൂടെ രൂപപ്പെട്ട ഈ നായികമാർക്കും അസ്തിത്വം ഇല്ല!

आगे की कहानी पढ़ने के लिए सब्सक्राइब करें

ഡിജിറ്റൽ

(1 साल)
USD10
 
സബ്സ്ക്രൈബ് ചെയ്യൂ

ഡിജിറ്റൽ + 12 പ്രിൻ്റ് മാഗസിനുകൾ

(1 साल)
USD79
 
സബ്സ്ക്രൈബ് ചെയ്യൂ
और कहानियां पढ़ने के लिए क्लिक करें...