മാർക്കറ്റിലേക്കുള്ള യാത്ര, യാത്ര ചെലവ്, കടകൾ സന്ദർശിച്ചു വാങ്ങാനുള്ള സമയക്കുറവ്, ഓഫ്ലൈൻ ഷോപ്പിംഗിലെ പരിമിതമായ സാധ്യത തുടങ്ങി നിരവധി കാരണങ്ങളാണ് ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗ് നടത്താൻ ഒരാളെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നത്. മന്ത്ര, ആമസോൺ, ഫ്ലിപ്പ്കാർട്ട്, ഫാം ഈസി, പേപ്പർ ഫ്രൈ,വേക്ക്ഫിറ്റ്, പലചരക്ക്, ബിഗ് ബാസ്ക്കറ്റ്, ജിയോമാർട്ട് തുടങ്ങി നിരവധി ആപ്പുകൾ ഉൾപ്പെടെയുള്ള പ്ലാറ്റ്ഫോമുകൾ മൊബൈലിൽ നേരിട്ട് ലഭ്യമാണ്.
സോമാറ്റോ, സ്വിഗി തുടങ്ങിയ ആപ്പുകൾ വഴി ഭക്ഷണം നമുക്ക് എവിടെ വേണമെങ്കിലും കിട്ടും. ഈ പ്ലാറ്റ്ഫോമുകളിൽ കുറഞ്ഞ വിലകളിൽ നല്ല സാധനങ്ങൾ ലഭ്യമാണ്, അവ വീട്ടിലേക്ക് നേരിട്ട് ലഭിക്കും. പണവും ഡെലിവറി സൗകര്യവും ഉൾപ്പെടെ നിരവധി പേയ്മെന്റ് ഓപ്ഷനുകൾ ഉണ്ട്. ഇഷ്ടപ്പെട്ടില്ലെങ്കിൽ നിശ്ചിത കാലയളവിനുള്ളിൽ സാധനങ്ങൾ തിരികെ നൽകാനുള്ള സൗകര്യവും ഒരുക്കിയിട്ടുണ്ട്. അതേസമയം ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗിലെ ഏറ്റവും വലിയ ബുദ്ധിമുട്ട് ഉൽപ്പന്നത്തെ നേരിട്ടു കാണാതെ തെരെഞ്ഞെടുക്കുക എന്നതാണ്.
ഇക്കാരണത്താൽ ഉൽപ്പന്നത്തിന്റെ ഫോട്ടോകൾക്കൊപ്പം ഉപഭോക്താക്കൾ നൽകുന്ന റേറ്റിംഗിന്റെ പ്രാധാന്യം വളരെയധികം വർദ്ധിക്കുന്നു. പുതിയ ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് മുൻ ഉപയോക്താക്കൾ നൽകിയ സ്റ്റാർ റേറ്റിംഗും മറ്റ് ഉപഭോക്താക്കളുടെ അവലോകനങ്ങളും നോക്കിയും അവരുടെ അനുഭവത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയും ഏത് എടുക്കണം എന്ന് തീരുമാനിക്കാം. ഉപഭോക്തൃ അവലോകനങ്ങൾ വായിക്കുന്നതിലൂടെ ഉൽപ്പന്നത്തിന്റെ ഗുണനിലവാരത്തെക്കുറിച്ച് ഒരു ആശയം ലഭിക്കും. ഇ- കൊമേഴ്സിൽ അവലോകനങ്ങൾക്ക് വലിയ പങ്കുണ്ട്. അവലോകനങ്ങളുടെ എണ്ണം കൂടുന്തോറും അവ കൂടുതൽ വിശ്വസനീയമാണ് എന്ന് കരുതുന്നു.
എന്നാൽ ഉപഭോക്തൃ അവലോകനങ്ങൾ യഥാർത്ഥ ഉപഭോക്താക്കൾ എഴുതുകയും അവരുടെ ഫീഡ്ബാക്കിൽ അവർ സത്യം പറയുകയും ചെയ്യുമ്പോൾ മാത്രമേ ഇത് സാധ്യമാകൂ.
അവലോകനങ്ങളുടെ പ്രാധാന്യം കണക്കിലെടുത്ത്, വിൽപ്പനക്കാർ ഈ ദിവസങ്ങളിൽ വ്യാജ അവലോകനങ്ങൾ തയ്യാറാക്കുന്നു. പലപ്പോഴും കമ്പനികൾ തന്നെ ഓൺലൈനിൽ വ്യാജ അവലോകനങ്ങൾ നടത്തുകയും ലാഭത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ പുതിയ ഉപഭോക്താക്കളെ ആകർഷിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഒരാൾക്ക് ആമസോണിൽ നിന്ന് വാങ്ങിയ ചില ഉൽപ്പന്നങ്ങൾക്കൊപ്പം ചില കൂപ്പണുകൾ ലഭിച്ചു. അയാൾ ഉൽപ്പന്നത്തിന് ഫൈവ് സ്റ്റാർ റേറ്റിംഗ് നൽകിയ ശേഷം അതിന്റെ ഒരു സ്ക്രീൻ ഷോട്ട് അയച്ചാൽ 100 രൂപ ക്യാഷ് ബാക്ക് നൽകും എന്നാണ് ഓഫർ. ഉത്പന്നത്തിന് 400 രൂപ വിലയെ ഉള്ളു എന്ന് കരുതുക. 100 രൂപ ഓഫർ ചെറിയ കാര്യം അല്ല. അപ്പോൾ ആളുകൾ റേറ്റിംഗ് നൽകും. യുപിഐ വഴി പണമടയ്ക്കാനുള്ള സൗകര്യം ഉള്ളതിനാൽ ഇത്തരത്തിലുള്ള ഇടപാടുകൾ വളരെ എളുപ്പമായി. അവലോകനങ്ങളിൽ ഇത്തരം തട്ടിപ്പുകൾ നിയന്ത്രിക്കേണ്ടത് വളരെ പ്രധാനമാണ്.
മറ്റൊരു തരത്തിലുള്ള തട്ടിപ്പും ഇക്കാലത്ത് നടക്കുന്നുണ്ട്. ഫേസ്ബുക്ക് പ്രൊമോഷണൽ പേജുകളിലൂടെ സ്റ്റോക്ക് ക്ലിയറൻസ് എന്ന പേരിൽ വളരെ ഉയർന്ന നിലവാരമുള്ള ഡ്രൈ ഫ്രൂട്ട്സ്, ഫർണിച്ചർ അല്ലെങ്കിൽ മറ്റേതെങ്കിലും ഇനങ്ങളുടെ ഫോട്ടോകൾ പോസ്റ്റ് ചെയ്ത് ഓൺലൈൻ ഓർഡറുകൾ എടുക്കുന്നു. 5-6 ദിവസത്തിനുള്ളിൽ കുറച്ച് തുക സമാഹരിച്ചാലുടൻ ഈ പേജുകൾ അപ്രത്യക്ഷമാകും. കുറച്ച് ദിവസങ്ങൾ കാത്തിരുന്ന ശേഷം ചതിക്കപ്പെട്ടയാൾ തന്റെ തെറ്റ് മനസ്സിലാക്കുമ്പോൾ പോലീസിൽ പോലും പരാതിപ്പെടില്ല, കാരണം തട്ടിപ്പിനിരായ ആൾക്ക് നഷ്ടപ്പെട്ട തുക വളരെ വലുതല്ല.
യഥാർത്ഥത്തിൽ ഇത് ഇ- കൊമേഴ്സിന്റെ പേരിൽ നടക്കുന്ന സൈബർ കുറ്റകൃത്യമാണ്. ഇത് ഒഴിവാക്കാനുള്ള ഏറ്റവും നല്ല മാർഗം അൽപ്പം ജാഗ്രത പാലിക്കുക എന്നതാണ്. ഇത്തരത്തിലുള്ള വെബ്സൈറ്റ് ഒരിക്കലും ക്യാഷ് ഓൺ ഡെലിവറി വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നില്ല. ഇ- കൊമേഴ്സ് എപ്പോഴും വിശ്വസനീയമായ ഒരു വെബ്സൈറ്റിൽ നിന്നായിരിക്കണം.
ഇ- കൊമേഴ്സ് മേഖലയ്ക്ക് പ്രത്യേക റെഗുലേറ്ററി ആവശ്യമാണ്. നിലവിൽ, ഈ പരാതികൾക്കായി ഉപഭോക്താക്കൾ ദേശീയ ഉപഭോക്തൃ ഹെൽപ്പ് ലൈനിനെയാണ് ആശ്രയിക്കുന്നത്. വാണിജ്യ ഉപഭോക്തൃ മന്ത്രാലയം ഇ-കൊമേഴ്സിനായി ഒരു പുതിയ മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശം തയ്യാറാക്കിയിട്ടുണ്ട്, അതനുസരിച്ച് ഉൽപ്പന്നം വ്യാജമോ കേടുപാടുകൾ ഉള്ളതോ ആണെങ്കിൽ, വിൽപ്പനക്കാരനോടൊപ്പം ഇ- കൊമേഴ്സ് പോർട്ടലിനും ഉത്തരവാദിത്തമുണ്ട്. മോശം സാധനങ്ങൾ ലഭിച്ച് 14 ദിവസത്തിനകം ഉപഭോക്താവിന് റീഫണ്ട് നൽകണം. ഉപഭോക്താവിന്റെ പരാതി 30 ദിവസത്തിനകം പൂർണമായി പരിഹരിക്കണം.
സ്പെസിഫിക്കേഷനുകൾക്ക് അനുസരിച്ചല്ലെങ്കിൽ സാധനങ്ങൾ തിരികെ നൽകാൻ ഉപഭോക്താവിന് അവകാശമുണ്ട്. അൺഫെയർ ബിസിനസ് പ്രാക്ടീസ് പ്രകാരം കമ്പനി നടത്തിയ വ്യാജ അവലോകനങ്ങൾ കണ്ടെത്തിയാൽ നിയമനടപടി സ്വീകരിക്കും.
അതിനാൽ ഉപഭോക്താക്കൾ ജാഗ്രത പാലിക്കുക
പോർട്ടലിൽ വിൽപ്പനക്കാരന്റെ പൂർണ്ണ വിലാസവും കോൺടാക്റ്റ് നമ്പർ നൽകേണ്ടതും അത്യാവശ്യമാണ്. റീഫണ്ട് ആൻഡ് റിട്ടേൺ പോളിസി വ്യക്തമായി വായിക്കാനാകുന്നതാണെങ്കിൽ, വാങ്ങുന്നതിന് മുമ്പ് ഉപഭോക്താവ് ജാഗ്രത പാലിക്കും.
കഴിഞ്ഞ വർഷങ്ങളിൽ ഓൺലൈൻ ഉപഭോക്താക്കൾ തുടർച്ചയായി വർദ്ധിച്ചുവരികയാണ്. കൂടാതെ, ഇ- കൊമേഴ്സ് കമ്പനികൾക്കെതിരായ പരാതികളും വർദ്ധിച്ചിട്ടുണ്ട്. സാധാരണയായി പരാതികൾ ഡെലിവറിയിലെ കാലതാമസം, തെറ്റായ ഉൽപ്പന്നം, റിട്ടേണുകൾ, റീഫണ്ട് എന്നിവയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതാണ്. അതിനാൽ സമയത്തിനനുസരിച്ച് നീങ്ങുക, വിവാദങ്ങളിൽ ഏർപ്പെടുന്നതിനുപകരം ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗ് രസകരവും സൗകര്യപ്രദവുമായ അനുഭവമാക്കി മാറ്റാൻ ശ്രദ്ധിക്കുക.
ഓൺലൈൻ പ്ലാറ്റ്ഫോമുകൾ ഷോറൂമിന്റെയോ ഷോപ്പിന്റെയോ ചെലവുകൾ ഒഴിവാക്കുന്നു, അവയുടെ വിൽപ്പന 24 മണിക്കൂറും തുടരും. അതിനാൽ അവർക്ക് താരതമ്യേന വിലകുറഞ്ഞ സാധനങ്ങൾ നൽകാൻ കഴിയും, എന്നാൽ പാക്കിംഗിന്റെയും ഡെലിവറിയുടെയും അധിക ചെലവും അവർ വഹിക്കണം.
ഓർഡർ ചെയ്യുന്നതിനുമുമ്പ് വ്യാജ റേറ്റിംഗുകളും അവലോകനങ്ങളും പരിശോധിച്ചാൽ നമുക്ക് തട്ടിപ്പ് ഒഴിവാക്കാനാകും.
fakespot.com വെബ്സൈറ്റിന്റെ സഹായത്തോടെ ഏത് ഉൽപ്പന്നത്തിന്റെയും വ്യാജ റേറ്റിംഗുകളും അവലോകനങ്ങളും നിങ്ങൾക്ക് വായിക്കാനാകും. ഈ വെബ്സൈറ്റ് എല്ലാ ഉപയോക്താക്കൾക്കും സൗജന്യമായി ലഭ്യമാണ്. പരിശോധിക്കാൻ ഈ വെബ്സൈറ്റിൽ ലോഗിൻ ചെയ്യേണ്ടതില്ല. നിങ്ങൾ വാങ്ങാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്ന ഏത് ഇനമായാലും ലിങ്ക് പകർത്തിയ ശേഷം ലിങ്ക് ഈ വെബ്സൈറ്റിൽ ടൈപ്പ് ചെയ്ത് ചെക്കിംഗ് ബട്ടണിൽ ക്ലിക്കു ചെയ്യുക. ഇതിന് ശേഷം വ്യാജ റേറ്റിംഗും അവലോകനവും ചുവടെ കാണാം.
ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗ് പ്ലാറ്റ്ഫോമുകൾ വർഷത്തിൽ ഒന്നോ രണ്ടോ തവണ സെയിൽ ഷോപ്പിംഗ് ഫെസ്റ്റിവലുകൾ ആഘോഷിക്കുന്നു, കുറഞ്ഞ സമയത്തിനുള്ളിൽ ഉയർന്ന വിൽപ്പന കാരണം ചില സാധനങ്ങൾ കുറഞ്ഞ വിലയ്ക്ക് ലഭ്യമാകുകയും ചെയ്യും.