നിർമ്മാതാക്കൾ: മണിരത്നം & സുഭാഷ്കരൻ അലിരാജ

എഴുത്തുകാർ: മണിരത്നം, ബി ജയമോഹൻ, ഇ കുമാരവേൽ

സംവിധായകൻ: മണിരത്നം

അഭിനേതാക്കൾ: ഐശ്വര്യ റായ് ബച്ചൻ, വിക്രം, കാർത്തി, ജയം രവി, തൃഷ, ശോഭിത ധൂലിപാല, ഐശ്വര്യ ലക്ഷ്മി, ശരത് കുമാർ, പ്രഭു, പ്രകാശ് രാജ്

ദൈർഘ്യം: 2 മണിക്കൂർ 45 മിനിറ്റ്

ഒരു നോവലും സിനിമയുടെ ദൃശ്യ- ശ്രാവ്യ മാധ്യമമാക്കി മാറ്റുക എളുപ്പമല്ല. ഇതുവരെ, മിക്കവാറും സിനിമാ നിർമ്മാതാക്കൾക്കും ഇത് ചെയ്യാൻ കഴിഞ്ഞില്ല, എന്നാൽ യഥാർത്ഥത്തിൽ തമിഴ് സിനിമാ നിർമ്മാതാവായ മണിരത്നത്തിന് രണ്ട് മാധ്യമങ്ങളുടെയും ധാരണയും സംവേദനക്ഷമതയുമുണ്ട്. ഇതൊക്കെയാണെങ്കിലും, അദ്ദേഹം കൽക്കി കൃഷ്ണമൂർത്തിയുടെ “പൊന്നിയിൻ സെൽവൻ” എന്ന അഞ്ച് ഭാഗങ്ങളുള്ള നോവലിനെ സിനിമയിലേക്ക് മാറ്റുകയാണ്.

“പൊന്നിയിൻ സെൽവൻ 2” എന്ന ചിത്രം തമിഴ്, തെലുങ്ക്, കന്നഡ, മലയാളം കൂടാതെ ഹിന്ദിയിലും റിലീസ് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. എന്നാൽ ചിത്രത്തിന്‍റെ പ്രമോഷൻ സമയത്തും ഹിന്ദിയോടുള്ള മണിരത്‌നത്തിന്‍റെ വിമുഖത തുടർന്നു. ഹിന്ദിയിൽ ഒന്നും സംസാരിക്കാൻ അദ്ദേഹം തയ്യാറയില്ല, തമിഴിലോ ഇംഗ്ലീഷിലോ മാത്രം ആയിരുന്നു മറുപടി. സർഗ്ഗാത്മക വ്യക്തിയും കലാകാരനും എല്ലാ ഭാഷകളെയും ബഹുമാനിക്കണം എന്ന് ഹിന്ദി ബെൽറ്റുകളിലെ വിമർശനം.

എന്തായാലും മംഗലാപുരത്തെ മറ്റു ഭാഗങ്ങളിൽ ഉള്ളവർക്ക് ഈ നോവൽ പരിചയം കുറവാണ്. ഇത് വെറുമൊരു സാങ്കൽപ്പിക കഥയല്ല, തെളിവുകളുടെ അടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള ചില വസ്തുതകൾ അതിലുണ്ട്. പതിനഞ്ചാം നൂറ്റാണ്ടിൽ എഴുതിയ നോവലിനെ ആസ്പദമാക്കി മണിരത്നം സംവിധാനം ചെയ്ത “പൊന്നിയിൻ സെൽവൻ 1” എന്ന ചിത്രം ഒരു പരിധിവരെ ഇതിഹാസത്തെ സ്ഥാപിക്കാനുള്ള ശ്രമമായിരുന്നു, എന്നാൽ രണ്ടാം ഭാഗത്തിൽ മണിരത്നം പൂർണ്ണമായും വഴിപിഴച്ചു, പ്രധാന കാരണം മണിരത്നത്തിന്‍റെ കഥയുടെ കേന്ദ്രമാണ്. ഈ ഭാഗത്ത് നന്ദിനിയുടെയും ആദിത്യ കരികാലന്‍റെയും പ്രണയകഥയും ചോള സാമ്രാജ്യം അവസാനിപ്പിച്ച് പ്രതികാരം ചെയ്യാനുള്ള നന്ദിനിയുടെ ഉള്ളിൽ കത്തുന്ന തീയും ഉണ്ട്. അതിനാൽ നോവലിലെ ബാക്കി കഥാപാത്രങ്ങൾ പൂർണ്ണമായും പാർശ്വവൽക്കരിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.

കഥ

സുന്ദര ചോള ചക്രവർത്തി (പ്രകാശ് രാജ്) ഭരിച്ചിരുന്ന ചോള സാമ്രാജ്യത്തിന്‍റെ പശ്ചാത്തലത്തിലാണ് കഥ നടക്കുന്നത്. പക്ഷേ അദ്ദേഹത്തിന്‍റെ ആരോഗ്യം മോശമാണ്, അതിനാൽ തന്‍റെ മൂത്ത മകൻ ആദിത്യ കരികാലൻ (ചിയാൻ വിക്രം) ചോള സാമ്രാജ്യത്തിന്‍റെ ഭരണാധികാരിയാകണമെന്ന് അദ്ദേഹം ആഗ്രഹിക്കുന്നു. മകൾ കുന്ദവായ് (തൃഷ കൃഷ്ണൻ) ഇളയ സഹോദരൻ അരുൺമുറി വർമ്മൻ അഥവാ പൊന്നിയൻ സെൽവൻ (ജയം രവി) രാജാവാകണമെന്ന് ആഗ്രഹിക്കുന്നു. ആദിത്യ രാജകുമാരന്‍റെ കൂട്ടാളിയാണ് വള്ളവരയൻ (കാർത്തി) ചോള രാജ്യത്തിനെതിരെ നടക്കുന്ന ഗൂഢാലോചന പുറത്തുകൊണ്ടുവരുന്നു.

മറുവശത്ത്, പെരിയ പഴുവേത്രയാരും (ആർ. ശരത്കുമാർ) ചൈന പഴുവേത്രയാരും (ആർ. പ്രതിബൻ) ജോഡി സഹോദരന്മാർ ചോളരാജ്യം ഏറ്റെടുക്കാൻ പദ്ധതിയിടുന്നു. സുന്ദർ ചോളന്‍റെ സഹോദരന്‍റെ മകനായ മധുരാന്തഗണനെ രാജാവാക്കാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. മറുവശത്ത്, പെരിയ പഴുവേത്രയാരുടെ ഭാര്യ നന്ദിനി (ഐശ്വര്യ റായ് ബച്ചൻ) പ്രതികാരത്താൽ ജ്വലിക്കുന്നു, ചോള സാമ്രാജ്യത്തിന്‍റെ അവസാനം കാണാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. നന്ദിനി, പാണ്ഡ്യനൊപ്പം അതേ ദിവസം തന്നെ രാജാവ് സുന്ദര ചോളനെയും (പ്രകാശ് രാജ്) ആദിത്യ കരികാലനെയും കൊല്ലാൻ തീരുമാനിക്കുന്നു, സിംഹാസനം അവകാശപ്പെട്ട മധുരരാന്ദഗനുമായി (റഹ്മാൻ) ഒരു കരാറുണ്ടാക്കാനെന്ന വ്യാജേന ആദിത കരികാലനെ കടമ്പൂർ കോട്ടയിലേക്ക് ക്ഷണിക്കുന്നു.

ചോളരാജ്യം, ഒരു കലാപം രൂപപ്പെട്ടു. നന്ദിനിയും ആദിത്യ കരികാലനും പരസ്പരം സ്‌നേഹിച്ചിരുന്ന ഒരു കാലമുണ്ടായിരുന്നു. പക്ഷെ അവരുടെ ബന്ധം മുറിഞ്ഞ വഴിയിൽ അതിന്‍റെ മുറിവുകൾ ഇപ്പോഴും മായാതെ കിടക്കുന്നു. കാരണം അനാഥയായ നന്ദിനിയെ രാജ്യത്തുനിന്നും പുറത്താക്കി. സത്യം മുന്നിൽ വരുമ്പോൾ നന്ദിനി അനാഥയല്ലെന്നും സന്ദൂർ ചോള രാജാവ് നന്ദിനിയുടെ അമ്മ മന്ദാകിനിയുമായി പ്രണയത്തിലായിരുന്നുവെങ്കിലും ഗൂഢാലോചനയെ തുടർന്ന് വിവാഹം നടന്നില്ല എന്നും മനസിലാക്കുന്നു.

രചനയും സംവിധാനവും

മണിരത്‌നം മികച്ച സംവിധായകൻ, അതിൽ സംശയമില്ല. എന്നാൽ “പൊന്നിയിൻ സെൽവൻ 1” എന്ന ചിത്രവുമായി താരതമ്യം ചെയ്യുമ്പോൾ “പൊന്നിയിൻ സെൽവൻ 2” അതായത് “പിഎസ് 2” അത്രയും നിലവാരം വന്നില്ല. സിനിമ തികച്ചും ആശയക്കുഴപ്പം സൃഷ്ടിക്കുന്നു, ആരാണ് ചോള ഭരണത്തിന് എതിരാളി? മനസ്സിലാക്കാൻ പ്രയാസമാണ്. ആദിത്യ കരികാലന്‍റെ സുഹൃത്തായ പാർഥിബേന്ദ്രൻ പല്ലവൻ (വിക്രം പ്രഭു) എന്തുകൊണ്ടാണ് ചോള ഭരണത്തിനെതിരെ തിരിയുന്നത്? പാർത്ഥിബേന്ദ്രൻ ബുദ്ധിമാന്മാരുടെ വാക്കുകൾ ശ്രദ്ധിച്ചിരുന്നെങ്കിൽ ഒരു അനാവശ്യ യുദ്ധം ഒഴിവായേനെ

ചിത്രത്തിന്‍റെ ഗംഭീരമായ സെറ്റുകൾ തീർച്ചയായും കണ്ണിന് ആനന്ദം നൽകുന്നു. ഗംഭീരമായ സെറ്റുകളും മികച്ച സ്‌പെഷ്യൽ ഇഫക്‌റ്റുകളും കൊണ്ട് മാത്രം പ്രേക്ഷകരിലേക്ക് എത്താൻ കഴിയില്ല.

സിനിമയുടെ കഥയുമായി പ്രേക്ഷകന് ബന്ധിപ്പിക്കാൻ കഴിയാത്തതിന് മറ്റ് നിരവധി കാരണങ്ങളുണ്ട്. കൽക്കി കൃഷ്ണമൂർത്തിയുടെ “പൊന്നിയിൻ സെൽവൻ” എന്ന നോവൽ ചോള സാമ്രാജ്യത്തിന്‍റെ മുഴുവൻ ചരിത്രവും മറ്റ് സംഭവങ്ങളും വിവരിക്കുന്ന ഒരു ബൃഹത്തായ നോവലാണ്. വെറും മൂന്ന് മണിക്കൂർ സിനിമകൊണ്ട് ഇത്രയും വലിയൊരു കഥ കവർ ചെയ്യുക അസാധ്യമാണ്. രണ്ടാമതായി, ഈ കഥ പ്രേക്ഷകന് പരിചിതമല്ലെങ്കിൽ, ഓരോ കഥാപാത്രത്തെയും കൃത്യമായി വിശദീകരിക്കേണ്ടിവരും. പുസ്തകം വായിക്കാത്ത ഒരാൾക്ക് സിനിമ കാണുമ്പോൾ കഥ പിന്തുടരാൻ കഴിയില്ല.

ആദിത്യ കരികാലന്‍റെയും (വിക്രം) നന്ദിനിയുടെയും (ഐശ്വര്യ റായ്) കൗമാര പ്രണയകഥയുടെ ഫ്ലാഷ്ബാക്കിലൂടെയാണ് ചിത്രത്തിന്‍റെ കഥ ആരംഭിക്കുന്നത്. ഈ കഥയെക്കുറിച്ചുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്‍റെ ഭാവന തീർച്ചയായും നല്ല അനുഭവം നൽകുന്നു. ഈ പ്രണയകഥയും വളരെ മികച്ചതാണ്. രാജാവിനും രാജകുമാരനും. ഈ പ്രണയകഥയിൽ അവരുടേതായ ചില നിർബന്ധങ്ങൾ ഉണ്ട്, അതുമൂലം ഉണ്ടാകുന്ന സങ്കീർണ്ണത ചിത്രീകരിക്കാൻ കഴിഞ്ഞില്ല.

വന്ധ്യാവന്‍റെയും കുന്ദവായിയുടെയും പ്രണയകഥയും ശരിയായി ചിത്രീകരിച്ചില്ല. ചിത്രത്തിലെ ചില രംഗങ്ങൾ വളരെ നന്നായിട്ടുണ്ട്. ഒന്ന് പാണ്ഡ്യൻ ബുദ്ധവിഹാരത്തിൽ പോയി പൗർണ്ണമി നാളിൽ പൊന്നിയിൻ സെൽവനെ കൊല്ലാൻ ഗൂഢാലോചന നടത്തുന്ന രംഗം. പിന്നെ പൊന്നിയിൻ സെൽവൻ ആനയോട് സംസാരിച്ച് സവാരി നടത്തുന്ന രീതി. ആനപ്പുറത്ത്, തങ്ങളെ കൊല്ലാൻ വന്ന പാപ്പാനെ അവർ ആനയുടെ തുമ്പിക്കൈ കൊണ്ട് കൊല്ലുന്നത് ഒക്കെ മനോഹരമായ ഒരു രംഗമാണ്.

ആദിത്യ കരികാലൻ (വിക്രം), നന്ദിനിയുടെ (ഐശ്വര്യ റായ് ബച്ചൻ) ഉദ്ദേശ്യം മനസ്സിലാക്കിയിട്ടും, അവളുടെ വിളിയിൽ കടമ്പൂറിലേക്ക് പോകുന്നു, വഴിയിൽ അവരുടെ വിചിത്രമായ ബന്ധത്തിന്‍റെ എല്ലാ സങ്കീർണതകളും വെളിപ്പെടുത്തുന്നു, അത് അഭിനിവേശത്തിന്‍റെയും പ്രതികാരത്തിന്‍റെയും അപകടകരമായ മിശ്രിതമാണ്. അതൊരു കോക്ടെയ്ൽ ആണ്. അത്ഭുതകരമായ ഒരു രംഗം സൃഷ്ടിച്ചിരിക്കുന്നു. പരസ്പരം കയ്പേറിയ അനുഭവങ്ങൾ ഉണ്ടായിട്ടും പരസ്പരം വെറുക്കാൻ കഴിയാത്ത രണ്ടുപേരാണ് ഈ സീനിൽ ഉള്ളത്.

നന്ദിനി ആവശ്യപ്പെട്ടിട്ടും വീർപാണ്ഡ്യനെ കൊന്നതുപോലെ പ്രണയത്തിന് പ്രായശ്ചിത്തം ചെയ്യാൻ കരികാലൻ ആഗ്രഹിക്കുമ്പോൾ, മൂന്നാം രംഗത്തിൽ മന്ദാകിനി (ഐശ്വര്യ റായ്) തന്‍റെ കൂട്ടാളികളോടൊപ്പം സുന്ദർ ചോള രാജാവിനെ (പ്രകാശ് രാജ്) കൊല്ലാൻ എത്തുന്നു. സുന്ദർ ചോള രാജാവിന്‍റെ സ്നേഹം, അവൾ സ്വന്തം കൂട്ടാളികളുടെ അസ്ത്രങ്ങൾ വഹിച്ചുകൊണ്ട് രാജാവിനെ രക്ഷിക്കാൻ തന്‍റെ ജീവൻ ബലിയർപ്പിച്ചു.

ഒരു വശത്ത്, മന്ദാകിനി പ്രണയത്തിന്‍റെ സത്യം തിരിച്ചറിഞ്ഞ് തന്‍റെ ജീവൻ നൽകി പ്രായശ്ചിത്തം ചെയ്യുന്നു. അതേസമയം ആദിത്യ കലികാരനും പ്രണയത്തിൽ പ്രായശ്ചിത്തം ചെയ്യുന്നതിനിടയിൽ ജീവൻ നഷ്ടപ്പെടുന്നു. എന്നാൽ ഈ കഥ നന്ദിനിയുടെയും ആദിത്യ കലികാരന്‍റെയും അല്ലെങ്കിൽ പൊന്നിയുടെയും സെൽവന്‍റെയും മാത്രമല്ലെന്ന് സിനിമാക്കാരും തിരക്കഥാകൃത്തുക്കളും മറന്നു.

ഖേദകരമെന്നു പറയട്ടെ, പുസ്തകം സെല്ലുലോയ്ഡിലേക്ക് കൊണ്ടുവരുമ്പോൾ മണിരത്‌നത്തിന് ഉദ്ദേശിച്ച കാര്യം ആഴത്തിൽ അവതരിപ്പിക്കാൻ കഴിഞ്ഞില്ല. മന്ദാകിനി, നന്ദിനി, രാജകുമാരി കുന്ദവായ് തുടങ്ങിയ കഥാപാത്രങ്ങളോട് നീതി പുലർത്താൻ ചലച്ചിത്രകാരന് കഴിഞ്ഞില്ല.

തോട്ട തരണിയുടെ പ്രൊഡക്ഷൻ ഡിസൈനും രവി വർമ്മന്‍റെ ഛായാഗ്രഹണവും തീർച്ചയായും ആശ്വാസം നൽകുന്നു. സംഗീതസംവിധായകൻ എ.ആർ.റഹ്മാൻ വല്ലാതെ നിരാശപ്പെടുത്തി. എന്നാൽ മണിരത്‌നത്തിന്‍റെ സിനിമകളിൽ മാത്രമാണ് താൻ തന്‍റെ ഏറ്റവും മികച്ചത് നൽകുന്നതെന്ന് എ.ആർ.റഹ്മാൻ അവകാശപ്പെടുന്നുണ്ട്.

ബുദ്ധവിഹാരത്തിലെ പൊന്നിയിൻ സെൽവന്‍റെ പെരുമാറ്റം അവന്‍റെ നീതിയും അചഞ്ചലമായ സദാചാര സംഹിതയും വെളിവാക്കുന്നു. അതിനാൽ സഹോദരൻ ആദിത്യ കരികാലനെപ്പോലെ നല്ല യോദ്ധാവ് ആയിരിക്കില്ല അദ്ദേഹം എന്നതും ഉയർന്നുവരുന്നു. പക്ഷേ അദ്ദേഹം കാലത്തിനനുസരിച്ച് ജീവിക്കുന്ന നേതാവാണ്. രാജകുമാരനെന്ന നിലയിൽ തന്‍റെ പിതാവ് മധുരാന്തകനെ (റഹ്മാൻ) ഈ സ്ഥാനം ഏൽപ്പിച്ച രീതി ഇന്നത്തെ നേതാക്കൾ അദ്ദേഹത്തിൽ നിന്ന് പാഠം ഉൾക്കൊള്ളേണ്ടതുണ്ട്.

വാർദ്ധക്യത്തിൽ മന്ദാകിനിയെ കാണിക്കുമ്പോൾ സിനിമാക്കാരൻ ഐശ്വര്യ റായിയുടെ മുടി വെളുപ്പിക്കുക മാത്രമാണ് ചെയ്തിരിക്കുന്നത്. പക്ഷെ അവരുടെ ശബ്ദത്തിൽ വ്യത്യാസമൊന്നും കാണുന്നില്ല.

അഭിനയം

തന്‍റെ ആദ്യ ചിത്രമായ ‘ഇരുവർ’ മുതൽ ‘പൊന്നിയിൻ സെൽവൻ’ലെ മന്ദാകിനിയും നന്ദിനിയും വരെ, ഐശ്വര്യ റായി ബച്ചന്‍റെ അഭിനയ പാടവം ഇതുവരെ സുവർണ്ണ സ്ക്രീനിൽ പ്രകടമാക്കിയിരിക്കുന്നു. ഐശ്വര്യ റായ് ബച്ചനുള്ളിലെ അഭിനയ പ്രതിഭയെ സ്‌ക്രീനിലേക്ക് കൊണ്ടുവരാൻ മണിരത്‌നത്തിന് മാത്രമേ കഴിയൂ എന്ന് ഈ ചിത്രം കണുമ്പോൾ മനസിലാകും.

ഐശ്വര്യ റായ് ബച്ചന്‍റെ സൗന്ദര്യത്തെ പൂർണമായ അന്തസ്സിലും പ്രഭാവലയത്തിലും അവതരിപ്പിക്കുന്നത് അവരുടെ കഥാപാത്രത്തിൽ നിന്ന് പഠിക്കാം. ‘ഹം ദിൽ ദേ ചുകേ സനം’ എന്ന സിനിമയിലെ നന്ദിനിയെ ആർക്കാണ് മറക്കാൻ കഴിയുക? നിഷ്കളങ്കയായ നന്ദിനിയിൽ നിന്ന് വഞ്ചകയായ നന്ദിനിയിലേക്കുള്ള ഐശ്വര്യ റായ് ബച്ചന്‍റെ ഈ അഭിനയയാത്ര അതിശയകരമാണ്.

ആദിത്യ കരികാലൻ എന്ന കഥാപാത്രത്തിൽ രോഷവും ആവേശവും കൊണ്ട് സ്വന്തം വ്യക്തിത്വം ഉപേക്ഷിക്കാൻ വിക്രമിന് കഴിഞ്ഞു. ജയം രവി, കാർത്തി, തൃഷ കൃഷ്ണൻ, ശോഭിത ധൂലിപാല, ഐശ്വര്യ ലക്ഷ്മി, പ്രകാശ് രാജ് തുടങ്ങിയവരുടെ അഭിനയ പാടവം പ്രത്യേകിച്ച് ഒന്നും ചെയ്യാനില്ല. അത്രയും നന്നായിരിക്കുന്നു.

और कहानियां पढ़ने के लिए क्लिक करें...