റേറ്റിംഗ്: നാല്
നിർമ്മാണം: വേണു കുന്നപ്പിള്ളി, സി കെ പത്മകുമാർ, ആന്റോ ജോസഫ്
എഴുത്തുകാർ: ജൂഡ് ആന്റണി ജോസഫ്, അഖിൽ പി ധർമജൻ
സംവിധായകൻ: ജൂഡ് ആന്റണി ജോസഫ്
അഭിനേതാക്കൾ: ടൊവിനോ തോമസ്, ഇന്ദ്രൻസ്, കുഞ്ചാക്കോ ബോബൻ, അപർണ ബാലമുരളി, വിനീത് ശ്രീനിവാസൻ, ആസിഫ് അലി, ലാൽ, നാരായൺ, തൻവി റാം, ശിവാദ, കലൈയരശൻ, അജു വർഗീസ്
ദൈർഘ്യം: 2 മണിക്കൂർ 35 മിനിറ്റ്
ഭാഷ: മലയാളം (ഇംഗ്ലീഷ് സബ്ടൈറ്റിലുകളോടെ )
2018-ൽ കേരളം അനുഭവിച്ച അതിരൂക്ഷമായ വെള്ളപ്പൊക്കം ആണ് ഇതിൽ പറയുന്നത്. ഇത്തരമൊരു പ്രളയം കേരളത്തിലെ ജനങ്ങൾ ഇതുവരെ കണ്ടിട്ടില്ല. എന്നാൽ മതവും ജാതിയും മറന്ന് പരസ്പരം കൈകോർത്ത് കേരളത്തിലെ ഓരോ പൗരനും ഈ പ്രളയത്തിൽ അവതരിപ്പിച്ച മാനവികതയുടെ മാതൃക മഹത്താണ്. കേരള ജനതയുടെ സത്യവും യഥാർത്ഥ ആത്മാവും മറ്റുള്ളവർക്ക് മനസിലാക്കാൻ ഈ സിനിമ കൊണ്ട് സാധിച്ചു.
“2018: എവരിവൺ ഈസ് എ ഹീറോ” എന്ന സിനിമ യഥാർത്ഥത്തിൽ മലയാളം ഭാഷയിലാണെങ്കിലും ഇംഗ്ലീഷ് സബ്ടൈറ്റിലുകളാണുള്ളത്. ചുരുങ്ങിയ ദിവസം കൊണ്ട് കേരളത്തിൽ മാത്രം 15 കോടി രൂപ നേടിയാണ് ഈ ചെറിയ ബജറ്റ് ചിത്രം ചരിത്രം സൃഷ്ടിച്ചിരിക്കുന്നത്. ഈ ചിത്രം കണ്ടതിനുശേഷം, ഈ ചിത്രം ഹിന്ദി ഉൾപ്പെടെയുള്ള മറ്റ് ഭാഷകളിലേക്ക് ഡബ്ബ് ചെയ്ത് പ്രദർശിപ്പിക്കണമെന്ന് ഓരോ പ്രേക്ഷകനും ആവശ്യപ്പെടുന്നു.
ഈ സിനിമ “കേരളത്തിന്റെ യഥാർത്ഥ കഥ” എന്നാണ് പറഞ്ഞിരിക്കുന്നത്. 2018-ലെ ദാരുണമായ ദുരന്തത്തിൽ കേരളത്തിൽ ആയിരക്കണക്കിന് വീടുകൾ തകർന്നു, 483 പേർ മരിച്ചു, എന്നാൽ ഈ ദുരന്തം ഒരു ചെറിയ വാർത്ത മാത്രമായി അവശേഷിച്ചു എന്നതാണ് യാഥാർത്ഥ്യം. ഈ സിനിമ കാണുമ്പോൾ, 2005 ജൂലൈ 26ന് മുംബൈയിൽ രണ്ട് ദിവസത്തോളം നഗരത്തെ സ്തംഭിപ്പിച്ച പേമാരി ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു. ഈ രണ്ട് ദിവസങ്ങളിൽ ഓരോ മുംബൈക്കാരനും പ്രകൃതിയുടെ ക്രൂരമായ ശക്തിയെ നേരിട്ടു. തുടർന്ന് എല്ലാവരുടെയും വൈകാരിക ബന്ധം വെളിവായി. എഴുത്തുകാരനും സംവിധായകനുമായ ജൂഡ് ആന്റണി ജോസഫിന്റെ ‘2018: എല്ലാവരും ഹീറോ’ കേരളത്തിലെ പ്രളയക്കെടുതിയെക്കുറിച്ച് നമ്മെ ബോധവൽക്കരിക്കുന്നു.
കഥ
2018ൽ കേരളത്തിൽ പെയ്ത പേമാരിയുടെ രൂപത്തിലുള്ള പ്രകൃതിക്ഷോഭത്തിൽ ഇന്ത്യൻ ആർമിയിലെ കേഡറ്റ് അനുപിന്റെ (ടൊവിനോ തോമസ്) നിസ്വാർത്ഥ പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ കഥയാണിത്. വലിയ വെല്ലുവിളി ആണ് വരാൻ പോകുന്നതെന്ന് തിരിച്ചറിയാത്ത കഥാപാത്രങ്ങളെ അവതരിപ്പിക്കുന്നതോടെയാണ് സിനിമയുടെ കഥ തുടങ്ങുന്നത്. ദൈവത്തിന്റെ സ്വന്തം നാട് വിട്ട് യുണൈറ്റഡ് അറബ് എമിറേറ്റ്സിൽ സ്ഥിരതാമസമാക്കാൻ അനൂപ് കൊതിക്കുന്നത് നാം കാണുന്നു. പട്ടാളത്തിൽ വിജയിച്ചില്ലെങ്കിലും ഗ്രാമത്തിലെ കുട്ടികൾക്കിടയിൽ അനൂപിനെ ഏറെ ഇഷ്ടമാണ്. ഗ്രാമത്തിലെ മുതിർന്നവർക്ക് അവനെ ഇഷ്ടമല്ല. “ബോർഡർ” എന്ന ഹിന്ദി ചിത്രത്തിലെ ചില ദബാംഗ് മലയാളി ആൺകുട്ടികളുടെ “സന്ദേശ് ആതേ ഹേ” എന്ന ഗാനം അവൻ പാടുന്നത് കണ്ടു. എന്നാൽ വെള്ളപ്പൊക്ക ദുരന്ത സമയത്ത്, അതേ അനൂപ് ജനങ്ങളുടെ ജീവൻ രക്ഷിക്കാൻ തന്റെ ജീവൻ പണയപ്പെടുത്തുന്നു.
കേരളത്തിൽ ഒരു വെള്ളപ്പൊക്ക ദുരന്തം ഉണ്ടാകുമ്പോൾ, സംസ്ഥാന ആഭ്യന്തര സെക്രട്ടറി ഷാജി പുന്നൂസ് (കഞ്ചാക്കോ ബോബൻ) നാശനഷ്ടങ്ങൾ പരിമിതപ്പെടുത്താനും രക്ഷാപ്രവർത്തനം സുഗമമാക്കാനും അശ്രാന്തമായി പ്രവർത്തിക്കുന്നു. അതേസമയം, ഗർഭിണിയായ ഭാര്യ (ശിവദ), മകൾ സ്നേഹ (ദേവാനന്ദ്) അനൂപിന്റെ സഹായത്തോടെ, ഇന്ത്യൻ എയർഫോഴ്സിന് ശരിയായ സമയത്ത് ആശുപത്രിയിൽ എത്താൻ കഴിയുന്നു.
ഒരു മത്സ്യത്തൊഴിലാളിയുടെ മകനായ നിക്സൺ (ആസിഫ് അലി) തന്റെ കാമുകിയുടെ പിതാവ് തന്നെ നിരസിച്ചതിൽ വേദനിക്കുന്നു, അച്ഛനുമായുള്ള വഴക്കിനെത്തുടർന്ന് അവൻ ആ പ്രദേശം വിടുന്നു. പക്ഷേ പ്രതിസന്ധി ഘട്ടങ്ങളിൽ അവൻ അവിടെ വന്ന് ഓരോ മനുഷ്യനെയും സുരക്ഷിതമായ സ്ഥലത്തേക്ക് കൊണ്ടുപോകാനും അവരുടെ ജീവൻ രക്ഷിക്കാനും ഒരു മത്സ്യത്തൊഴിലാളിയായി മാറുന്നു.
സിനിമയിൽ തമിഴ്നാട്ടിൽ ട്രക്ക് ഓടിക്കുന്ന സേതുപതിക്ക് (കലയ്യ ശരൺ) കേരളത്തോട് യാതൊരു അടുപ്പവുമില്ല. അവന്റെ ഉദ്ദേശ്യങ്ങൾ മോശമാണ്. അവൻ തന്റെ ടാങ്കിൽ വെടിമരുന്ന് കടത്തുന്നു. മഴയത്ത് എല്ലാ മാർഗങ്ങളും നിലച്ചപ്പോൾ മനസ്സില്ലാമനസ്സോടെ രമേശനെ (വിനീത് ശ്രീനിവാസൻ) തന്റെ വാഹനത്തിൽ യാത്ര ചെയ്യാൻ അദ്ദേഹം അനുവദിക്കുന്നു. എങ്ങനെയെങ്കിലും കുടുംബം നിലനിർത്താമെന്ന പ്രതീക്ഷയിൽ രമേശും സുഹൃത്തുക്കളും ദുബായിൽ നിന്ന് മടങ്ങി. പ്രതിസന്ധിയുടെ സമയവും നല്ല ആളുകളുടെ കൂട്ടുകെട്ടും സേതുപതിയുടെ ഹൃദയത്തെ മാറ്റിമറിക്കുന്നു അവൻ വെടിയുണ്ടകളെല്ലാം കടലിലേക്ക് എറിഞ്ഞു.
ദുരിതാശ്വാസ കേന്ദ്രങ്ങൾ, സ്കൂളുകൾ, ആരാധനാലയങ്ങൾ എന്നിവിടങ്ങളിൽ കുടുങ്ങിക്കിടക്കുന്ന സ്ത്രീകളെയും കുട്ടികളെയും വൃദ്ധരെയും സഹായിക്കുന്നതിൽ സ്ത്രീകളും പിന്നിലല്ല. കേരളത്തിൽ പുതുതായി റിക്രൂട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ട ഒരു സ്കൂൾ അധ്യാപികയായ മഞ്ജു (തൻവി റാം) അനൂപിനെപ്പോലെ ദയയുള്ളവളാണ്.
രചനയും സംവിധാനവും
നല്ല തിരക്കഥ, റിയലിസ്റ്റിക് സ്വഭാവസവിശേഷത, കലാകാരന്മാരുടെ യുക്തിസഹമായ അഭിനയം, മികച്ച സാങ്കേതിക സംഘം എന്നിവയാൽ സിനിമ രസകരവും കാണാവുന്നതും ചിന്തോദ്ദീപകവുമാണ്. ഇത്തരമൊരു വിഷയത്തെ മാനുഷികമായി പൂർണ്ണമായി സംവേദനക്ഷമതയോടെയും യാഥാർത്ഥ്യത്തോടെയും പ്രേക്ഷകരിലേക്ക് എത്തിക്കാൻ ജൂഡ് ആന്റണി ജോസഫിനെ പോലെയുള്ള അപൂർവ സംവിധായകന് മാത്രമേ കഴിയൂ.
ദുരന്തസമയത്ത് ജനങ്ങൾ അനുഭവിക്കുന്ന പോരാട്ടങ്ങൾ ചിത്രീകരിക്കുന്നതിനൊപ്പം അതിജീവിച്ചവരോട് സഹതാപവും സൃഷ്ടിക്കുന്നു എന്നതാണ് ജോസഫെന്ന ചലച്ചിത്രകാരന്റെ ഏറ്റവും വലിയ പ്രത്യേകത. സമൂഹത്തിൽ നിലവിലുള്ള എല്ലാ കഥാപാത്രങ്ങളെയും പകർത്തി തന്റെ സിനിമയിൽ അവതരിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട് ഈ ചലച്ചിത്രകാരൻ. പ്രകൃതിദുരന്തത്തിന്റെ ഈ കഥയെ യാഥാർത്ഥ്യത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ സത്യസന്ധതയോടെ അവതരിപ്പിക്കുമ്പോൾ, പ്രകൃതിയുടെ സന്തുലിതാവസ്ഥ തകർക്കുന്നതിൽ മനുഷ്യന്റെ പങ്ക് പരാമർശിക്കുന്നതിൽ നിന്ന് ചലച്ചിത്രകാരൻ വിട്ടുനിൽക്കുന്നില്ല.
‘ഓം ശാന്തി ഓശാന’, ‘ഒരു മുത്തശ്ശി ഗദ’ തുടങ്ങിയ വിജയകരമായ റൊമാന്റിക് കോമഡികൾക്ക് പേരുകേട്ട ജൂഡ് ആന്റണി ജോസഫ് ഇത്രയും സെൻസിറ്റീവായ, വികാരഭരിതമായ, പ്രകടനം കാഴ്ചവെച്ച് ആരും കണ്ടിട്ടില്ല. അണപൊട്ടിയൊഴുകുന്ന രംഗങ്ങൾ. സിനിമയിലുടനീളം, ഏകദേശം അഞ്ച് വർഷം മുമ്പ് നടന്ന ദുരന്തം വീണ്ടും കാണുമ്പോൾ ആരെയും അസ്വസ്ഥരാക്കുകയോ വിഷമിപ്പിക്കുകയോ ചെയ്തിട്ടില്ല. ഇത് മാത്രമല്ല, മുഴുവൻ സിനിമയിലും രാഷ്ട്രീയ പരാമർശങ്ങളിൽ നിന്ന് വിട്ടുനിൽക്കുന്നു.
പ്രളയക്കെടുതിയിൽ മലയാളികളെ സഹായിച്ച മത്സ്യത്തൊഴിലാളികളോട് പിന്നീട് സഹായം ആവശ്യമായി വന്നപ്പോൾ മോശമായി പെരുമാറിയത് നമ്മൾ വായിച്ചിരുന്നു. കേരളത്തിൽ മത്സ്യത്തൊഴിലാളികൾക്ക് അവരുടേതായ ജീവിതവും പ്രാധാന്യവുമുണ്ട്. പ്രളയക്കെടുതിയിൽ കേരളത്തിന്റെ സ്വന്തം സൈന്യത്തെപ്പോലെ പ്രവർത്തിച്ച മത്സ്യത്തൊഴിലാളികൾക്ക് പ്രാധാന്യം നൽകുന്നതിൽ നിന്ന് സിനിമ പിന്മാറുന്നില്ല. നിരവധി മലയാളികളെ രക്ഷിക്കുന്ന ജീവകാരുണ്യ രക്ഷാപ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് നേതൃത്വം നൽകുകയായിരുന്നു അദ്ദേഹം. സർക്കാരിന്റെ ശ്രമങ്ങൾ പരാജയപ്പെടുമ്പോഴും മത്സ്യത്തൊഴിലാളികൾ മുന്നിട്ടിറങ്ങി നിസ്വാർത്ഥമായി ജനങ്ങളുടെ ജീവൻ രക്ഷിക്കുന്നു.
‘ബോർഡർ’ എന്ന ഹിന്ദി ചിത്രത്തിലെ “സന്ദേശ് ആതേ ഹേ” എന്ന ഗാനം അനൂപ് പാടുന്ന ഒരു രംഗമുണ്ട് ഹിന്ദി ഭാഷയെ എതിർക്കുക എന്ന മുദ്രാവാക്യം മുഴക്കുന്ന മണിരത്നം, എആർ റഹ്മാൻ ഉൾപ്പെടെയുള്ളവരുടെ മുഖത്തേറ്റ അടിയാണ് ഈ രംഗം. ഇന്ത്യൻ സായുധസേനയെ രാജ്യത്തുടനീളമുള്ള എല്ലാ പൗരന്മാരും ബഹുമാനിക്കുന്നുവെന്നും സൈന്യത്തിന്റെ പരിശീലനം ഒരിക്കലും പാഴാകില്ലെന്നും അനൂപ് എന്ന കഥാപാത്രത്തിലൂടെ ചലച്ചിത്രകാരൻ അടിവരയിട്ടു.
സാധാരണ സമയങ്ങളിൽ നാമെല്ലാവരും ധ്രുവീകരിക്കപ്പെട്ട ഒരു ലോകത്ത് ജീവിക്കുന്നത് എങ്ങനെയെന്ന് ചലച്ചിത്രകാരൻ മനോഹരമായി ചിത്രീകരിച്ചിരിക്കുന്നു, എന്നാൽ ദുരന്തസമയത്ത് എല്ലാവരും യഥാർത്ഥ മനുഷ്യചൈതന്യം കാണിക്കുന്നു. ദുരന്തസമയത്ത് ആളുകളുടെ ജീവൻ രക്ഷിക്കാൻ ഓരോരുത്തരും വ്യക്തിപരവും സാമൂഹികവുമായ വ്യക്തിത്വത്തിന് അതീതമാണ്. എങ്ങനെയാണ് ആളുകൾ തങ്ങളുടെ പരസ്പര വ്യത്യാസങ്ങളെല്ലാം മറന്ന് പരസ്പരം സഹായിക്കാൻ തുടങ്ങുന്നത്!!
2018-ൽ അന്നത്തെ കേന്ദ്രമന്ത്രി കിരൺ റിജിജുവും കേന്ദ്രസർക്കാരും നടത്തിയ സഹായങ്ങളും ദുരിതാശ്വാസ പ്രവർത്തനങ്ങളും പരാമർശിക്കുന്നതിൽ നിന്ന് ചലച്ചിത്രകാരൻ ജൂഡ് ആന്റണി ജോസഫ് ഒഴിഞ്ഞുമാറുന്നില്ല. ആത്മപരിശോധന നടത്താനുള്ള ബാധ്യത സിനിമാ നിർമ്മാതാവ് സമൂഹത്തിന്റെ മേൽ വെച്ചിരിക്കുന്നു. ചലച്ചിത്രകാരൻ വലതുപക്ഷത്തിന് സൂക്ഷ്മമായ സന്ദേശം നൽകുമ്പോൾ അദ്ദേഹം ഇടത്, മതേതര പാർട്ടികളെ മുഖസ്തുതിപ്പെടുത്തിയിട്ടില്ല. ചില ബ്യൂറോക്രസിയെക്കുറിച്ചുള്ള ചോദ്യങ്ങളും സിനിമ ഉയർത്തുന്നു.
സിനിമയിലെ കഥാപാത്രങ്ങൾ സംസ്ഥാനത്തിനുള്ളിലെ വിവിധ സംസ്കാരങ്ങളെയും ക്ലാസുകളെയും പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. ഇരകൾക്ക് പള്ളിയുടെ വാതിലുകൾ തുറക്കാൻ പുരോഹിതൻ ആഗ്രഹിക്കാത്തതും ഒടുവിൽ അത് ചെയ്യുന്നതുമായ ഒരു രംഗമുണ്ട് സിനിമയിൽ. വിനയം കൊണ്ട് ആരുടെയും ഹൃദയം മാറ്റാം എന്ന സന്ദേശമാണ് ഈ ദൃശ്യത്തിലൂടെ ചലച്ചിത്രകാരൻ നൽകിയത്. ഓരോ മനുഷ്യനെയും നായകന്മാരായി വിശേഷിപ്പിക്കുന്ന ചിത്രം ദുരന്തങ്ങളും നഷ്ടങ്ങളും ദുരന്തത്തിന്റെ ഭീകരതയും ഒടുവിൽ റിയലിസവും തിരിച്ചറിയുന്നതിൽ വിജയിക്കുന്നു.
പ്രളയ ദുരന്തം ചിത്രീകരിക്കുമ്പോൾ അനൂപും മഞ്ജുവും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം ശരിയായി ചിത്രീകരിക്കാൻ സിനിമാ പ്രവർത്തകർക്ക് കഴിഞ്ഞില്ല. കേരളത്തിൽ പെയ്യുന്ന മഴയും മിന്നലും നാശം വിതച്ചിട്ടും മൊബൈൽ നെറ്റ്വർക്കുകൾ പൂർണ്ണമായും പ്രവർത്തനക്ഷമമാണ് എന്നതാണ് ചലച്ചിത്രകാരന്റെ ദുർബലമായ കണ്ണി. അതുപോലെ തന്നെ സിനിമയിൽ സ്ത്രീകൾക്ക് പ്രാധാന്യം നൽകിയില്ല എന്നതാണ് മറ്റൊരു ദൗർബല്യം. അക്കാലത്ത് ആയിരക്കണക്കിന് സ്ത്രീകൾ ധീരതയുടെയും ദയയുടെയും ഉദാഹരണങ്ങൾ ആയതായി നാം വായിച്ചിട്ടുണ്ട്. സ്കൂൾ അധ്യാപികയായ മഞ്ജുവിന്റെ കഥാപാത്രം ശരിയായ രീതിയിൽ വികസിപ്പിച്ചില്ല.
കൊടുങ്കാറ്റുള്ള കാലാവസ്ഥയിൽ കുടുങ്ങിപ്പോയ രണ്ട് പോളിഷ് ടൂറിസ്റ്റുകളുടെ സാന്നിധ്യവും നാട്ടുകാരുടെ ഊഷ്മളമായ സ്വീകരണവും കേരള ടൂറിസത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിന് ചലച്ചിത്രകാരനെ സഹായിച്ചു. മഴയുടെയും ഇരകളുടെയും മണ്ണിനടിയിലായ വീടുകളുടെയും ദൃശ്യങ്ങൾക്കൊപ്പം മാനുഷിക വികാരങ്ങളും തന്റെ കലാവൈദഗ്ധ്യത്തോടൊപ്പം ക്യാമറയിൽ പകർത്തിയ ക്യാമറാമാൻ അഖിൽ ജോർജിനെ അഭിനന്ദിക്കണം. എഡിറ്റർ ചമൻ ചാക്കോയും വളരെ ഭംഗിയായി കൃത്യം നിർവഹിച്ചിരിക്കുന്നു. നോബിൻ പോളിന്റെ സംഗീതവും വിഷ്ണു ഗോവിന്ദിന്റെ ഓഡിയോഗ്രഫിയും അതിശയകരമായ അന്തരീക്ഷം സൃഷ്ടിക്കാൻ സഹായിക്കുന്നു.
അഭിനയം
ചിത്രത്തിലെ എല്ലാ അഭിനേതാക്കളും അസാമാന്യമായ അഭിനയ പാടവം പ്രകടിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. എന്നാൽ പട്ടാളത്തിൽ വിജയിക്കാതെ സ്വന്തം നാട് വിട്ട് യുണൈറ്റഡ് അറബ് എമിറേറ്റിൽ സ്ഥിരതാമസമാക്കാൻ കൊതിക്കുന്ന അനൂപ് എന്ന കഥാപാത്രത്തിലെ ടൊവിനോ തോമസിന്റെ പ്രകടനം മിന്നുന്നതാണ്. പ്രളയദുരന്തത്തിൽ എല്ലാ സമുദായത്തിലെയും ആളുകളുടെ ജീവൻ രക്ഷിച്ച് ഹീറോയാകുന്നു.
2012ൽ അഭിനയ ജീവിതം ആരംഭിച്ച ടൊവിനോ തോമസ് 45 ഓളം ചിത്രങ്ങളിൽ അഭിനയിച്ച് വേറിട്ട വ്യക്തിത്വം സൃഷ്ടിച്ചു. ടിവി റിപ്പോർട്ടർ ആൻ മരിയയുടെ കഥാപാത്രമായ അപർണ ബാലമുരളിയും ജനശ്രദ്ധയാകർഷിക്കുന്നു. ഒരു ചെറിയ കഥാപാത്രത്തിൽ തന്റെ സാന്നിധ്യം രേഖപ്പെടുത്തുന്നതിൽ തൻവി റാം വിജയിച്ചു. നിക്സൺ എന്ന കഥാപാത്രത്തിലെ ആസിഫ് അലിക്കും സ്വന്തം അഭിനയത്തിന്റെ അടയാളം അവശേഷിപ്പിക്കാൻ കഴിഞ്ഞു.